ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ CỔ DŨNG Số: 102/BC-UBND | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc Cổ Dũng, ngày 15 tháng 12 năm 2023 |
BÁO CÁO
Về tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023
I. TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Đánh giá tác động TTHC
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 03/3/2023 về kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023, Nội dung Kế hoạch bám sát Kế hoạch số 267/KH-UBND ngày 20/02/2023 về kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông năm 2023 trên địa bàn huyện Kim Thành năm 2023, UBND xã đã quán triệt chỉ đạo và triển khai các văn bản liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính đến từng cán bộ, công chức để cán bộ, công chức kịp thời nắm bắt các thủ tục hành chính đã được sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai minh bạch, trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.
Trong năm 2023, nhìn chung các thủ tục hành chính được áp dụng trên địa bàn xã đã được giải quyết đúng quy định và không có TTHC nào được đánh giá tác động.
2. Thẩm định, thẩm tra TTHC trong lập đề nghị xây dựng và dự án, dự thảo VBQPPL: UBND xã không có tham gia thẩm định đối với văn bản QPPL có quy định TTHC.
3. Về công bố, công khai TTHC
Việc thực hiện niêm yết, công khai các TTHC theo Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn được thực hiện niêm yết tại bảng niêm yết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, công khai, đầy đủ, rõ ràng, dễ tiếp cận, sử dụng khi người dân có nhu cầu giao dịch.
Ngoài việc niêm yết công khai trực tiếp, việc thực hiện công bố, công khai TTHC trên trang thông tin điện tử xã được UBND xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, đặc biệt là việc cập nhật các văn bản pháp luật liên quan đến việc cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát, rà soát TTHC và các quyết định liên quan đến việc giải quyết, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ TTHC.
4. Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC
Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC là 3959 trong đó: Số hồ sơ tiếp nhận mới là 3943, số hồ sơ kỳ trước là 16.
Kết quả giải quyết TTHC là 3950. Số hồ sơ đã giải quyết là 3950; trong đó: số hồ sơ giải quyết trước hạn là 3941; số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 09; Số hồ hơ giải quyết quá hạn là 0, Số hồ sơ đang giải quyết là 9.
5. Về tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC
UBND xã đã chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện việc niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; đồng thời, công khai trên Trang thông tin điện tử xã và bố trí công chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo đúng quy định.
Trong năm 2023 tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo, trong đó: số tiếp nhận mới trong kỳ: 0 ý kiến; số từ kỳ trước chuyển qua: 0 ý kiến. Số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 0 ý kiến; trong đó số đã được đăng tải công khai: 0 ý kiến; số phản ánh, kiến nghị đang xử lý: 0 ý kiến.
(có phụ lục báo cáo mẫu II.05a/VPCP/KSTT kèm theo).
6. Về rà soát, đơn giản hóa TTHC
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 14/03/2022 kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2023 trên địa bàn xã, căn cứ theo kế hoạch tập trung rà soát các thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết trong quá trình thực hiện thuộc thẩm quyền cấp xã. Kịp thời đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nếu phát hiện có vướng mắc, bất cập, khó thực hiện; tổng hợp kết quả rà soát, đánh giá báo cáo UBND xã để tổng, báo cáo UBND thị xã, UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh.
Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: 0 thủ tục.
7. Về công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC
UBND xã chỉ đạo công khai số điện thoại, hòm thư góp ý, phiếu đánh giá, sổ tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị tại bộ phận một cửa để kịp thời tiếp thu và xử lý kiến nghị của công dân và tổ chức về những vấn đề liên quan đến quy định hành chính. Đảm bảo tiếp nhận, xử lý kiến nghị tuân thủ pháp luật, công khai, minh bạch, quy trình cụ thể, thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi tham gia ý kiến.
Công tác truyền thông về hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn xã được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú như: Thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài truyền thanh; trang thông tin điện tử; thông qua các hội nghị giao ban, tọa đàm, lồng ghép thông tin về cải cách TTHC thông qua các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước…
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 03/03/2023 về việc tuyên truyền công tác cải cách hành chính năm 2023. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính đã được các ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức xã thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như: Thông qua các cuộc họp giao ban, hội nghị tập huấn, họp cơ quan, đăng tải trên trang Trang thông tin điện tử của xã.
8. Về việc nghiên cứu, đề xuất sáng kiến cải cách TTHC: Tên sáng kiến: Mô hình 03 thủ tục hành chính không chờ bao gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản; chứng thực chữ ký trong các loại giấy tờ, văn bản; cấp bản sao trích lục hộ tịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Cổ Dũng. Thay vì phải mất từ 30 đến 45 phút, thậm chí là chờ từ sáng đến chiều, từ chiều đến sáng hôm sau, công dân chỉ mất từ 7-10 phút để làm thủ tục hành chính. Hồ sơ được trả luôn, công dân không phải đi lại nhiều lần, không tốn thời gian chờ đợi.
Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã Cổ Dũng
Tác giả: Nguyễn Thị Thảo. Giới tính: Nữ
Ngày tháng/năm sinh: 10/05/1994
Trình độ chuyên môn: Quản lý nhà nước
Chức vụ: Công chức Văn phòng - thống kê
9. Về công tác kiểm tra thực hiện kiểm soát TTHC
UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 17A/KH-UBND ngày 17/03/2023 kế hoạch tự kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023. Kết quả kiểm tra, công chức chuyên môn Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã (đối tượng kiểm tra) đã thực hiện tốt việc tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo về cải cách hành chính của địa phương, tham mưu thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện, UBND xã; đã triển khai thực hiện mô hình một cửa liên thông theo hướng hiện đại trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức. Chất lượng phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân luôn được quan tâm (không có hồ sơ trễ hạn), các TTHC đều được công khai minh bạch rõ ràng, thái độ tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức ngày được nâng cao, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhanh, gọn và đúng với quy định, tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 99,07%.
10. Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
UBND xã đã tổ chức quán triệt các văn bản chỉ đạo của tỉnh, của huyện và địa phương nhằm nâng cao việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích. Tháng 6/2023 và tháng 8/2023 kiện toàn lại cán bộ, công chức làm việc tạị Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; duy trì thực hiện quy chế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã.
Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã được UBND xã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị như máy tính, máy scan, máy in, máy photocopy, tủ đựng tài liệu, bàn, ghế ngồi chờ của tổ chức, công dân, bảng niêm yết các danh mục TTHC theo quy định đảm bảo phục vụ cho người dân đến giao dịch, tra cứu.
11. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
UBND xã tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử đến từng cán bộ, công chức xã. Quán triệt việc tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử tuân theo quy trình được quy định tại Chương II Nghị định số 45/2020/NĐ-CP, làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức trong từng quy trình tiếp nhận, giải quyết để phản hồi cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo việc phân công khoa học, các nội dung phản hồi chính xác, đúng thời hạn.
Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang được quản lý, lưu trữ bằng văn bản giấy sang dữ liệu điện tử để tích hợp, chia sẻ, khai thác; tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học…Tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền. Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.
12. Nội dung khác
Công tác thông tin, báo cáo về tình hình hoạt động kiểm soát TTHC đã thực hiện kịp thời, đúng thời gian quy định.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Công tác kiểm soát TTHC đã đem lại hiệu lực, hiệu quả trong công tác hoạt động quản lý hành chính của UBND xã, chất lượng phục vụ dịch vụ công ngày được nâng cao thông qua thực hiện và duy trì cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông hiện đại với các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng gọn, đơn giản, dễ thực hiện, đồng thời kết hợp với thái độ phục vụ tận tình, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức đã tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho các cá nhân, tổ chức đến liên hệ làm việc, đem đến sự hài lòng cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
1. Những kết quả đạt được
Công tác kiểm soát TTHC của UBND xã đã được triển khai đồng bộ, thống nhất theo một phương pháp chung và cơ bản đi vào nề nếp. Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các bộ phận giải quyết TTHC không ngừng được cải thiện.
Những kết quả đạt được cho thấy quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC trên địa bàn xã đang đem đến những tác động tích cực trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội.
UBND xã đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo điều hành, triển khai, hướng dẫn, đôn đốc công tác Kiểm soát TTHC; góp phần quan trọng trong việc phối hợp thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương.
2. Những ưu điểm
Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND huyện cũng như công tác phối hợp giữa các ban ngành về công tác cải cách hành chính, công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn xã; ý thức trách nhiệm và sự nổ lực phấn đấu của cán bộ, công chức làm công tác CCHC, cán bộ đầu mối thực hiện kiểm soát TTHC.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được UBND xã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo và xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính.
Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại UBND xã đạt được những kết quả nhất định, góp phần đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu giao dịch thủ tục hành chính của người dân.
3. Tồn tại hạn chế
Chưa huy động được đông đảo sự tham gia của người dân vào công tác kiểm soát TTHC thông qua kênh phản ánh, kiến nghị; vai trò của người dân trong việc góp ý về thủ tục hành chính và thực hiện quy định hành chính chưa được phát huy cao.
III. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2024
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách TTHC theo Nghị định số 63/2010/NĐ-CP, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP, Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm kế hoạch cải cách hành chính, đồng thời thực hiện tốt các Kế hoạch về kiểm soát TTHC năm 2024 của xã.
Kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC tại các bộ phận. Chú trọng triển khai bằng hình thức tự kiểm tra. Kịp thời xử lý các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC.
Thực hiện kịp thời công khai, minh bạch tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp xã theo các nội dung, hình thức đã được UBND tỉnh quy định.
Đẩy mạnh công tác rà soát, đánh giá TTHC và quy định có liên quan đang còn vướng mắc, bất cập hoặc không còn phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.
Tăng cường việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông đối với các TTHC để giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện TTHC của cá nhân, tổ chức.
Tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về kiểm soát thủ tục hành chính và các lớp tập huấn phục vụ công tác cải cách hành chính do cấp trên tổ chức.
Tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình cho người dân, phấn đấu thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đạt 100% tổng số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết.
IV. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
Kiến nghị UBND tỉnh, huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm soát TTHC.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 của UBND xã Cổ Dũng./.
Nơi nhận: - UBND huyện (b/c); - Lưu: VP . | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ PHÓ CHỦ TỊCH Nguyễn Thị Dung |
| |
| |